บทความนี้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อการเรียนการสอนวิชา การจัดการความรู้ (262221) ซึ่งจัดทำขึ้นโดยนิสิตชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการบริการสังคม ภาควิชาสังคมวิทยา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นบทความให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการปรับตัวให้เข้ากับสังคมของผู้พิการ ที่ผ่านกระบวนการจัดการความรู้ขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้และเพื่อให้มีความเข้าใจในการใช้ชีวิตประจำวัน การปรับตัวให้เข้ากับสังคมของผู้พิการ โดยได้ทำการสรุปความรู้ที่ได้รับของแต่ละหน่วยงานได้ดังต่อไปนี้
ประเด็น
เรียนรู้การใช้ชีวิตและการปรับตัวให้เข้ากับสังคมของผู้พิการ
เป้าหมาย
นำความรู้และความเข้าใจในการใช้ชีวิตประจำวัน
และการปรับตัวให้เข้ากับสังคมของผู้พิการมาเผยแพร่ให้ความรู้แก่เพื่อนนิสิตสาขาการจัดการบริการสังคม
จะได้มีความรู้ความเข้าใจในปัญหาอุปสรรคในกรใช้ชีวิตของผู้พิการไว้สำหรับการลงพื้นที่และการทำงานด้านการจัดสวัสดิการและบริการสังคมแก่ผู้พิการในอนาคต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเรียนรู้และมีความเข้าใจในการใช้ชีวิตประจำวัน
การปรับตัวให้เข้ากับสังคมของผู้พิการเพื่อนำเอาประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่นิสิตสาขาการจัดการบริการสังคมได้
2. เพื่อศึกษาวิธี กระบวนการและข้อแนะนำการดูแลผู้พิการจากเจ้าหน้าที่
นักสังคมสงเคราะห์ของหน่วยงาน
3. เพื่อส่งเสริมทัศนคติและจิตสำนึกที่ดีในการทำงานด้านสวัสดิการและบริการ
ผู้ที่ให้ข้อมูล
1. เจ้าหน้าที่ดูแลผู้พิการ
2. พยาบาล
3. นักกายภาพบำบัด
4. อาจารย์ที่ดูแลนักเรียนผู้พิการ
5. ผู้พิการ
ประเด็นคำถาม
1. การใช้ชีวิตประจำวันและการปรับตัวเข้ากับสังคมของผู้พิการ
2. กระบวนการทำงานขององค์กรหรือหน่วยงาน
3. วิธีการดูแลและเลี้ยงดูผู้พิการ
4. สวัสดิการที่ผู้พิการได้รับจากรัฐบาล
5. กิจกรรมและวิธีการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพการดำเนินชีวิตของผู้พิการ
รูปแบบการเก็บข้อมูล
1. Socialization
- การสนทนา
- การสังเกตการณ์
หน่วยงานที่ศึกษา
1. โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดชลบุรี
2. สถานสงเคราะห์คนพิการการุณยเวศม์ บางละมุง จังหวัดชลบุรี
3. บ้านครูบุญชูเพื่อเด็กพิเศษ
boonchoo home จังหวัดชลบุรี
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhuvEryKK4g-9cwfXjTOqw-O2nKrC0LhDbu6DDiYmuUFlfUFEBuz36_q-rBYIJF3fFEpUYsXZecELljzovpucKovQVjuMpqfS5gtkNyWRsRzy2OYoEnboelUR8bZkDTUyv0mQaqeK7HJNw/s200/thx8xm7.gif)
ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ
ตอบลบ